Úrlausnir Hæstaréttar Íslands
Úrlausnir sem hafa þennan merkimiða. Athugið að taka ekki þessum lista sem tæmandi.
Hrd. 2000:4480 nr. 125/2000 (Öryrkjadómur I)[HTML] [PDF]Niðurstöðu málsins fyrir Hæstarétti er oft skipt í tímabil: Fyrri tímabilið er krafa er átti við 1. janúar 1994 til 31. desember 1998 og hið seinna frá 1. janúar 1999. Ástæða skiptingarinnar er sú að forsendur úrlausnarinnar fyrir sitt hvort tímabilið voru mismunandi í mikilvægum aðalatriðum.
Þann 1. janúar 1994 tóku gildi ný heildarlög til almannatrygginga en við setningu þeirra var í gildi reglugerð, um tekjutryggingu, heimilisuppbót og heimildarhækkanir, með stoð í eldri lögunum. Ný reglugerð, um tekjutryggingu, var síðan sett 5. september 1995 með stoð í nýju lögunum en þar var kveðið á um heimild til lækkunar á greiðslum byggðum á tekjum maka örorkulífeyrisþegans. Þann 1. janúar 1999 var reglugerðarákvæðinu færð lagastoð með gildistöku breytingarlaga nr. 149/1998.
Ágreiningurinn í máli er varðaði fyrra tímabilið sneri í meginatriðum um hvort íslenska ríkið hafi haft lagaheimild til að skerða tekjur örorkulífeyrisþegans með umræddum hætti á meðan því stóð. Er kom að seinna tímabilinu kom það ekki sérstaklega til álita enda hafði lögunum verið breytt til að koma slíkri á en þá reyndi sérstaklega á samræmi hennar við stjórnarskrá.
Niðurstaða Hæstaréttar var sú að skerðingarheimildin hafi verið óheimil vegna beggja tímabilanna. Allir dómararnir sem dæmdu í málinu voru sammála um fyrra tímabilið. Tveir dómaranna skiluðu sératkvæði þar sem þeir lýstu sig ósammála meirihlutanum um niðurstöðuna um seinna tímabilið en voru sammála að öðru leyti.
Forsendur niðurstöðu meirihlutans um seinna tímabilið voru í megindráttum þær að þar sem tekjur maka skiptu ekki máli við annars konar greiðslur frá ríkinu, eins og slysatrygginga og sjúkratrygginga, væri talið í gildi sé sú aðalregla að greiðslur úr opinberum sjóðum skuli vera án tillits til tekna maka, og vísað þar til jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar. Þó megi taka tillit til hjúskaparstöðu fólks varðandi framfærslu ef málefnaleg rök styðja slíkt.
76. gr. stjórnarskrárinnar, nr. 33/1944, spilar hér stórt hlutverk. Meirihlutinn taldi að þrátt fyrir að löggjafinn hafi talsvert svigrúm til mats við að ákveða inntak þeirrar aðstoðar sem ákvæðið kveður á um, þá komist dómstólar ekki hjá því að taka afstöðu til þess hvort það fyrirkomulag sé í samræmi við önnur ákvæði stjórnarskrárinnar eins og þau séu skýrð með hliðsjón af þeim þjóðréttarlegu skuldbindingum sem íslenska ríkið hefur undirgengist.
Þá leit meirihlutinn svo á að við breytingarnar sem urðu að núverandi 1. mgr. 76. gr. stjórnarskrárinnar, nr. 33/1944, en við þær breytingar var fellt út orðalag um undanþágu ríkisins frá því að veita slíka aðstoð í þeim tilvikum þegar viðkomandi nyti ekki þegar framfærslu annarra en í greinargerð var lýst því yfir að ekki væri um efnislega breytingu að ræða. Meirihluti Hæstaréttar taldi að þrátt fyrir staðhæfinguna í lögskýringargögnum hefði breytingin á ákvæðinu samt sem áður slík áhrif.
Eftirmálar dómsúrlausnarinnar fyrir Hæstarétti voru miklir og hefur Hæstiréttur í síðari dómaframkvæmd minnkað áhrif dómsins að einhverju leyti.
10. gr. laga um félagslega aðstoð, nr. 118/1993 14. gr. stjórnarskipunarlaga, nr. 97/1995 17. gr. laga um almannatryggingar, nr. 117/1993 18. gr. laga um almannatryggingar, nr. 117/1993 19. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991 1. gr. laga um málefni fatlaðs fólks, nr. 59/1992 1. mgr. 76. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 25. gr. laga um meðferð einkamála, nr. 91/1991 3. gr. stjórnarskipunarlaga, nr. 97/1995 3. mgr. 25. gr. laga um meðferð einkamála, nr. 91/1991 46. gr. hjúskaparlaga, nr. 31/1993 47. gr. hjúskaparlaga, nr. 31/1993 48. gr. laga um almannatryggingar, nr. 117/1993 5. gr. laga um félagslega aðstoð, nr. 118/1993 66. gr. laga um almannatryggingar, nr. 117/1993 76. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 7. gr. laga um tekjuskatt og eignarskatt, nr. 75/1981 9. gr. laga um félagslega aðstoð, nr. 118/1993 Aðbúnaður Aðildarfélög Afleiðingar Almannatryggingar Almenni löggjafinn Alþingi Alþjóðlegar skuldbindingar Annmarkar Atvinnuleysistryggingar Atvinnutekjur Ábyrgð Ákvarðanir Barnalífeyrir Barnalög, nr. 20/1992 Bótagreiðslur Bótaréttur Bótaþegar Breytingar á stjórnarskrá Bætur Börn Dómendur Dómkröfur Dómsmál Dómstólar Dómtökur Eignir Einhleypir Einkamál Einstaklingar Ellilífeyrir Ellilífeyrisþegar Evrópa Evrópubandalagið Félagsleg aðstoð Félagsmenn Félagsþjónustur Fjárhagsleg samstaða Fjárhæðir Fjölskyldur Forsætisráðherra Framfærsluskylda ⓘ Frumvarp til stjórnskipunarlaga Fyrningar Fötlun Gildistökur Greiðslur Grundvallarreglur Gögn Hagsmunir Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið Heimili Heimilishald Heimilisuppbætur Héraðsdómarar Héraðsdómur Reykjavíkur Hið opinbera Hjón Hjúskaparlög, nr. 31/1993 Hjúskapur ⓘ Hæstaréttardómar Iðgjöld III. kafli barnalaga, nr. 20/1992 Íslenska ríkið Íslenskur landsréttur Jafnrétti Jafnræði Jafnræðisreglan Klofnir dómar Konungsríkið Ísland Kröfugerðir Kröfur Kynferði Kynþættir Lagaákvæði Lagaheimildir Lagareglur Lagarök Lagasetning Lagastoð Lágmarksréttindi Litarhættir Lífeyrir Lífeyrissjóðir Lífeyristryggingar Lífsafkoma Lýðveldi Lögfestingar Löggjafarvald Löggjafarþing Löggjafinn Löggjöf Lögheimili Lögmæti Lögmætisreglan Lögskýringargögn Lög um almannatryggingar, nr. 117/1993 Lög um félagslega aðstoð, nr. 118/1993 Lög um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991 Lög um húsaleigubætur, nr. 100/1994 Lög um mannréttindasáttmála Evrópu, nr. 62/1994 Lög um málefni fatlaðs fólks, nr. 59/1992 Lög um meðferð einkamála (eml.), nr. 91/1991 Lög um tekjuskatt og eignarskatt, nr. 75/1981 Lögvarðir hagsmunir Maki Mannréttindasamningar Mannréttindasáttmáli Evrópu Mannréttindi Málavextir Málsaðilar Málsástæður Málskostnaður Málsóknir Menntun Mismunun Nefndarálit Norrænn réttur Opinberir aðilar Ráðherrar Reglugerðir Réttarheimildir Réttindi Réttindi og skyldur Rökstuðningur Sambúð ⓘ Samfélagið Samningar Samningsaðilar Samræmi Sett lög Sératkvæði Sjónarmið Sjúkdómar Sjúkradagpeningar Sjúkratryggingar Skattar Skattframtöl Skoðanir Skuldbindingar Skyldur Slysatryggingar Stefnandi (dómsmál) Stjórnarskipunarlög um breyting á stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944, með síðari breytingum, nr. 97/1995 Stjórnarskrá Stjórnarskrá konungsríkisins Íslands, nr. 9/1920 Stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 Stjórnarskrárákvæði Stjórnarskrárvernd Stjórnmálaleg réttindi Stjórnskipulegt gildi Stjórnskipunarlög Stjórnvöld Stjúpbarn Styrkir Sveitarfélög Sýkna Takmarkanir á mannréttindum Tekjur Tekjutryggingar Tryggingar Tryggingastofnun ríkisins Túlkunarkostir Túlkun lagaákvæða Umboðsmaður Alþingis Umboðsmenn Umsóknir Umsækjendur Upplýsingar Valdheimildir Varakröfur VI. kafli laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991 Yfirlýsingar Þjóðfélagsþegnar Þjóðréttarlegar skuldbindingar Þjóðréttarsamningar Örorka Örorkulífeyrir Örorkulífeyrisþegar Öryrkjabandalag Íslands
Hrd. 2004:1047 nr. 363/2003 (Verðtrygging)[HTML] [PDF]15. gr. skaðabótalaga, nr. 50/1993 16. gr. skaðabótalaga, nr. 50/1993 1. gr. laga um mannréttindasáttmála Evrópu, nr. 62/1994 1. mgr. 6. gr. laga um vexti og verðtryggingu, nr. 38/2001 2. mgr. 15. gr. skaðabótalaga, nr. 50/1993 3. mgr. 7. gr. skaðabótalaga, nr. 50/1993 65. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 6. gr. laga um vexti og verðtryggingu, nr. 38/2001 7. gr. skaðabótalaga, nr. 50/1993 Aðalmeðferð Afleiðingar Almanaksár Alþingi Atvinnurekendur Atvinnutekjur Ábyrgðartryggingar Áfrýjendur Ákvarðanir Árslaun Árslaunaviðmið Batahvörf Bifreiðar Bótafjárhæðir Bótagreiðslur Bótakröfur Bótaskylda Bótauppgjör Bætur Dómkröfur Dómsmálaráðherra Dómstólar Dómtökur Dráttarvextir Eigendur Eindagar Evrópa Félög Fjárhagslegt tjón Fjárhæðir Framreikningar Fyrirvarar Gildistökur Greiðsludagur Greiðslur Gögn Heilsufar Héraðsdómarar Héraðsdómur Reykjavíkur Höfuðstólar I. kafli skaðabótalaga, nr. 50/1993 Jafnræðisreglan Kröfugerðir Kröfur Lagarök Lagasetning Laun Launavísitölur Lágmarksfjárhæðir Lágmarkslaun Lánskjaravísitölur Lífeyrissjóðir Lýðveldi Læknar Löggjafinn Löggjöf Lögmenn Lögregluskýrslur Lögskýringargögn Lög um mannréttindasáttmála Evrópu, nr. 62/1994 Lög um vexti og verðtryggingu (vxl.), nr. 38/2001 Mannréttindasamningar Mannréttindasáttmáli Evrópu Margfeldisstuðlar Matsgerðir Málsaðilar Málsástæður Málskostnaður Meginreglur Mótmæli Nefndarálit Ófjárhagslegt tjón Ríkissjóður Samningar Samræmi Sérreglur Sjónarmið Skaðabótalög (skbl.), nr. 50/1993 Skaðabætur Skyldur Slys Slysdagur Stefnandi (dómsmál) Stjórnarskrá Stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 Stjórnskipunarlög Sýkna Sök Tekjur Tímamörk Tjón Tjónsatvik Tjónþoli Tryggingar Tryggingarfélög Túlkunarkostir Umferðarlög, nr. 50/1987 Umferðarslys Uppgjör bóta Upphafstímar Varakröfur Varanlegur miski Varanleg örorka Vátryggingarfélög Verðbætur Verðtryggingar Vextir Viðmiðunarlaun Vinnuveitendur Virðisaukaskattur Vísitölur Vísitölur neysluverðs XIII. kafli umferðarlaga, nr. 50/1987 Þingfestingar Þóknanir Ökumenn Örorka Örorkumat Örorkustig
Hrd. 39/2023 dags. 22. desember 2023[HTML]17. gr. laga um dómstóla, nr. 50/2016 1. mgr. 43. gr. laga um dómstóla, nr. 50/2016 2. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 2. mgr. 17. gr. laga um dómstóla, nr. 50/2016 43. gr. laga um dómstóla, nr. 50/2016 44. gr. laga um dómstóla, nr. 50/2016 4. mgr. 44. gr. laga um dómstóla, nr. 50/2016 61. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 8. gr. stjórnarskipunarlaga, nr. 97/1995 9. gr. breytingarlaga nr. 79/2019 Aðalkröfur Almanaksár Almennar stjórnunarheimildir Alþingi Andmælareglan Andmælaréttur Annmarkar Ábyrgð Áfrýjendur Áfrýjunarleyfi Áfrýjun dóma Ákvarðanir Ákæra Brottfelling laga Dómarar Dómendur Dómsmálaráðuneytið Dómstjórar Dómstólar Dómsvald Eðli máls Efnislegt inntak Eftirlit Eignarréttur Einstaklingar Embætti Embættismenn Embættisverk Endurgreiðslur Endurkröfur Evrópa Félagsmenn Fjárhæðir Fjármála- og efnahagsráðuneytið Fjármunaréttur Fjármunir Fordæmisgildi Formannmarkar Framkvæmdarvald Frumvarp til stjórnskipunarlaga Fundargerðir Gildistökur Greiðslur Grundvallarreglur Gögn Hagsmunir Handhafar ríkisvalds Háttsemi Héraðsdómarar Héraðsdómur Reykjaness Hrd. 1998:536 nr. 224/1997 (Aukatekjur presta) Hrd. 1999:4793 nr. 278/1999 Hrd. 32/2007 dags. 13. september 2007 (Landsbanki Íslands hf. - Launaútreikningur) ⓘ Hæstaréttardómar Hæstaréttardómarar Íslenska ríkið Íslenskur landsréttur Íþyngjandi Jafnræði Kjararáð Kröfugerðir Kröfur Kröfuréttur Lagaákvæði Lagafrumvörp Lagafyrirmæli Lagatexti Laun Launagreiðendur Launagreiðslur Launahækkun Launakjör Launavísitölur Launþegar Lýðveldi Löggjafarvald Löggjafinn Löggjöf Lögmenn Lögmæti Lögskýringargögn Lög um breytingu á ýmsum lögum vegna brottfalls laga um kjararáð, nr. 130/2016, með síðari breytingum (launafyrirkomulag), nr. 79/2019 Lög um brottfall laga um kjararáð, nr. 130/2016, með síðari breytingum, nr. 60/2018 Lög um dómstóla, nr. 50/2016 Lög um Hagstofu Íslands og opinbera hagskýrslugerð, nr. 163/2007 Lög um kjararáð, nr. 130/2016 Lög um launavísitölu, nr. 89/1989 Lög um mannréttindasáttmála Evrópu, nr. 62/1994 Mannréttindasamningar Mannréttindasáttmáli Evrópu Málatilbúnaður Málsaðilar Málsástæður Málshöfðanir Málskostnaður Málsmeðferðarreglur Málsmeðferðir Meginreglur Meginreglur stjórnsýsluréttarins Mistök Opinberir starfsmenn Ólögmæti Óskráðar meginreglur Ráðherrar Ráðuneyti Ráðuneytisstjórar Refsiverð háttsemi Réttarreglur ⓘ Réttarríki ⓘ Réttindi Réttindi og skyldur Réttlát málsmeðferð ⓘ Réttmætar væntingar Ríkissáttasemjari Ríkisstarfsmenn Ríkisstjórn Ríkisvald Róbert Ragnar Spanó Rökstuðningur Sakarefni Saksóknari Samræmi Sjálfstæði dómstóla Sjónarmið Skoðanir Skyldur Starfsfólk Stjórnarskipunarlög um breyting á stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944, með síðari breytingum, nr. 97/1995 Stjórnarskrá Stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944 Stjórnarskrárákvæði Stjórnarskrárvernd Stjórnskipunarlög Stjórnsýsluframkvæmd Stjórnsýslulög, nr. 37/1993 Stjórnsýsluréttur Stjórnvaldsákvörðun Stjórnvaldsfyrirmæli Stjórnvöld Sýkna Sök Tómlæti Túlkunarkostir Túlkun lagaákvæða Umsagnir Upplýsingar Úrskurðarvald Vanhæfi Varakröfur Viðbótargreiðslur Viðmið Vísitölur Yfirlýsingar Yfirvinna Yfirvöld Þrígreining ríkisvalds Æðra sett stjórnvöld